LILAMA 18 PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngày đăng: 20/05/2015

Với mục tiêu không ngừng sáng tạo, phấn đấu tạo ra những sản phẩm gia công cơ khí - dịch vụ xây lắp với chất lượng tốt và đồng nhất nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, Công ty Cổ phần Lilama 18 (Lilama 18) đã có những bước tăng trưởng liên tục, vững chắc và ổn định, trong những năm gần đây.

    Sau gần 40  năm hình thành và không ngừng phát triển, Lilama 18 đã tạo được một chỗ đứng vững vàng trong ngành xây lắp và chế tạo thiết bị ở Việt Nam được các đối tác trong và ngoài nước tín nhiệm qua bề dày kinh nghiệm, với uy tín và chất lượng cao sau hàng loạt các công trình đã hoàn thành.

 

    Đối tác tin cậy

 

    Những năm gần đây,  trong lĩnh vực gia công thiết bị xuất khẩu, Lilama 18 đã thực hiện nhiều hợp đồng giá trị và được khách hàng đánh giá cao. Sản phẩm do Lilama 18 chế tạo rất đa dạng và được xuất khẩu sang nhiều thị trường. Từ các thiết bị có yêu cầu kỹ thuật trung bình như: chế tạo cẩu container cho khách hàng đến từ Đức - Kocks Kranes xuất qua thị trường Nga và Myanmar; chế tạo metal form (Sentoru) cho đường hầm dẫn nước Pahang – Selangor (Malaysia) cho khách hàng Gifu; chế tạo các thiết bị vỏ lò nghiền xi măng cho dự án Macros ở Indonexia – hợp đồng với khách hàng Loesche; chế tạo một số kết cấu thép cho nhà máy xi măng xuất đi thị trường Mỹ - Hợp đồng với khách hàng Redecam; chế tạo Portal Scrapers phục vụ dự án Ma’ Aden ở Ảrập Saudi – Hợp đồng với khách hàng Takrap Tenova. Cho đến các thiết bị có yêu cầu kỹ thuật cao áp dụng tiêu chuẩn ASME, CE Mark như : chế tạo Pressure Vessel, Gas Reducing Skid, Gas Filter, chế tạo Gas Scrubber, Gas separator, Boiler components cho khách hàng Zohn Zink và Linde Gas Engineering…

    Năm 2013, Nhà máy chế tạo kết cấu thép và thiết bị cơ khí của Lilama 18 đã gia công chế tạo 1400 tấn thiết bị xuất khẩu trị giá khoảng 3,6 triệu USD và 1.650 tấn thiết bị xuất khẩu tại chỗ trị giá gần 4 triệu USD.

 

Lilama 18 lắp đặt lò hơi Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

 

    Năm 2014 trong bối cảnh khó khăn chung, Lilama 18 đã một lần nữa khẳng định chỗ đứng vững chắc đối với các thị trường Điện, xi măng, dầu khí, hóa chất, giấy… qua nhiều hợp đồng thực hiện với các khách hàng: Vietsovpetro, EVN, Vicem, Holcim, Torishima, Kocks, Loesche, Polysius, Jurong Engineering, Danieli, Redecam, Shade, Linder Engineering… uy tín và năng lực điều hành, trình độ quản lý và sản xuất của Lilama 18 được các khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao.

    Công ty được các đối tác tin tưởng lựa chọn tham gia vào nhiều dự án lớn: Lắp đặt thiết bị  các nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1và 2 (Quảng Ninh), Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2; Lắp đặt thiết bị cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn; Lắp đặt thiết bị phục vụ chạy thử nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh); Chế tạo và lắp đặt thiết bị nhà máy thép Vina Kyoei (Bà Rịa- Vũng Tàu); Chế tạo và lắp đặt thiết bị nhà máy xi măng Đồng Lâm (Huế); Bảo  trì các nhà máy xi măng Holcim, Kiên Lương, Bình Phước, Tây Ninh…

    Đặc biệt, năm 2014, doanh thu chế tạo hàng phi tiêu chuẩn, hàng xuất khẩu tại nhà máy chế tạo kết cấu thép và thiết bị cơ khí, chiếm trên 20% tổng doanh thu. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn EU cho một số đối tác thuộc khối G7.

    Niềm tin của các khách hàng và đối tác lớn cho thấy năng lực, trình độ  quản lý điều hành và sản xuất của Lilama 18.

    Chính vì vậy, năm 2014, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ  của công ty vượt 1.556 tỷ đồng, đạt hơn 105% chỉ tiêu đề ra năm 2014; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 62,773 tỷ đồng, tương đương 161,8% kế hoạch năm; Thu nhập đầu người lao động đạt gần 8 triệu đồng/người/tháng, cổ tức chia 18% (10% tiền mặt, 8% cổ phiếu).

    Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

    Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch HĐQT Lilama 18 cho rằng:  Năm 2015 hứa hẹn là một năm đầy thách thức những cũng là năm bản lề khi đề án tái cấu trúc và nâng cao năng lực quản trị Công ty cổ phần Lilama 18 được triển khai. Bên cạnh  tăng cường và đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng như nhà xưởng, máy móc thiết bị, Cty tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2014, thực hiện các hợp đồng chế tạo thiết bị xuất khẩu cho các khách hàng: Kocks, Shade, Redecam, Danieli, Linde Engineering, Loesche... song song với các công trình dự án: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1&2, các công trình khai thác dầu khí Bà Rịa – Vũng Tàu, các dự án thuộc khu công nghiệp Formosa – Hà Tĩnh, các dự án thuộc lĩnh vực sản xuất thép, các dự án xi măng…

 

Chế tạo cẩu container xuất khẩu cho khách hàng Kocks Kranes.

 

    Theo kế hoạch, năm 2015 sẽ hoàn thành lập dự toán thiết kế và xin giấy phép xây dựng mở rộng nhà  máy chế tạo kết cấu thép và thiết bị cơ khí. Sau khi mở rộng sẽ nâng công suất  nhà máy từ 7000 tấn thiết bị/năm lên 12.000 tấn thiết bị/năm.

    Với việc đầu tư có chiều sâu, mục tiêu mà Lilama 18 đặt ra trong năm 2015 là: giá trị sản xuất kinh doanh đạt 1.556 tỷ đồng, doanh thu đạt trên 934 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 48 tỷ đồng và dự kiến chia cổ tức 15-18%...

    Theo ông Lê Quốc Ân: Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thì nguồn nhân lực luôn là chìa khóa cho mọi cánh cửa phát triển và thành công. Công ty sẽ tập trung xây dựng môi trường làm việc  chuyên nghiệp và năng động, sáng tạo và nhân văn. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt khoán sản phẩm, nâng cao năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm và giảm giá thành.

    “Về định hướng chiến lược, chúng tôi sẽ chuẩn hóa và củng cố mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu để Lilama 18 trở thành nhà thầu xây lắp chuyên nghiệp tầm cỡ khu vực, đủ khả năng và sức mạnh đảm trách các dự án công nghiệp lớn trong nước. Lilama 18 sẽ trở thành doanh nghiệp có vị trí đứng đầu top của Lilama và Việt Nam về ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, đáp ứng đủ điều kiện tham gia vào chuỗi sản phẩm liên kết toàn cầu.” - Ông Ân chia sẻ.

    Với nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân Lilama 18 đã được Nhà nước phong tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Gần đây nhất Cty vinh dự được trao một số Hiệp hội quốc tế uy tín trao giải thưởng về chất lượng như: European Award for the best practices được trao bởi Hiệp hội Châu Âu về nghiên cứu chất lượng (ESQR), giải thưởng Convention of the Majestic Five Continents Award for Quality & Excellence được trao bởi Hiệp hội Otherways ( Pháp)… 

 

Theo tạp chí Công Thương.