HOÀN THÀNH THỬ ÁP LÒ HƠI SỐ 1 – DỰ ÁN NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN NGHI SƠN 2

Ngày đăng: 21/09/2020

Ngày 01/9/2020 vừa qua tại Dự án nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 thuộc phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đội công trình số 5 – Công ty CP Lilama 18 đã tiến hành thử áp thành công Lò hơi số 1 dưới sự chứng kiến của Liên doanh chủ đầu tư Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc), Tổng thầu Doosan (Hàn Quốc), Trung tâm kiểm định Incosaf và Ban điều hành dự án Điện Nghi Sơn 2 LILAMA. Dự án với công suất thiết kế 1.200 MW gồm 2 tổ máy (600 MWx2) với tổng số vốn đầu tư gần 2,79 tỷ USD được đầu tư với hình thức BOT, Lò hơi áp dụng công nghệ hiện đại đốt than siêu tới hạn với hiệu suất cao, giảm định mức tiêu thụ than, giảm thải khí nhà kính và giải quyết đáng kể về các vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Công trình được khởi công từ tháng 8/2018, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022 và phát điện thương mại vào ngày 01/8/2022.

 

Đội Công trình số 5 cùng các chuyên gia, đối tác tại NM Nhiệt điện Nghi Sơn 2

 

Đội công trình số 5 đảm nhiệm lắp đặt một số hạng mục tại dự án như Hệ thống Lò Hơi số 1 (Boiler 1); Hệ thống xử lý lưu huỳnh (FGD 1,2); Hệ thống Lò Hơi phụ; Hệ thống Ống phụ trợ nhà Turbine 1 (BOP Piping unit 1); Lắp đặt Bảo ôn cho Boiler 1, ESP 1, 2, FGD 1, 2 … đặc biệt cốt lõi là Hệ thống Lò hơi và ống BOP của tổ máy số 1. Từ cuối tháng 02/2019 đã tiến hành khởi công lắp đặt hệ thống kết cấu thép lò hơi số 1 và đến nay đã hoàn thành việc thử áp đúng tiến độ đề ra, ghi nhận những nỗ lực lao động hết mình mà tập thể CBCNV tại đơn vị đã cùng nhau cố gắng ngày đêm hoàn thành, đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công của dự án.

Để thực hiện thành công hạng mục thử áp quan trọng này với áp suất lên đến 409,35 bar, Đội Công trình số 5 đã thực hiện nghiêm ngặt từng bước công việc và tuân thủ đầy đủ các quy trình quy phạm về an toàn nhằm không để xảy ra những rủi ro trong suốt quá trình thực hiện, để thực được công việc này chúng tôi đã phải sử dụng đến các thiết bị công suất lớn như: Máy bơm nước điền đầy với công suất lên đến 75 KW, cột áp nước 150m-190m, máy bơm nén áp với công suất nén áp 1.000 bar, khối lượng nước cần bơm vào thiết bị để nén áp tương đương gần 450 m3 được sử dụng nước Demin có pha trộn thêm hóa chất NH3, C2H4 để đảm bảo độ PH = 9.4 ÷10. Trong quá trình nén áp cũng phải tuân thủ nghiêm theo đúng quy trình và tiểu chuẩn của ASME.

Một số hình ảnh trong quá trình thử áp:

 

 

Sơ đồ thử nén áp gói HP

 

 

Pha trộn hóa chất                                                            

 

 

Kiểm tra nồng độ pH

 

 

 

Vận hành bơm điện nước

 

                            

Kiểm tra quá trình nén áp

 

 

Đồng hồ áp trên đỉnh lò tại COS. +85m

                  

 

Các bên kiểm tra

 

Sau thử áp Lò Hơi, Đội công trình số 5 sẽ tiến hành thi công các công việc còn lại như: Hệ thống thổi muội, hoàn thiện hệ thống đường gió / khói, hệ thống khử NOx, xây gạch, bảo ôn, hệ thống phụ trợ … chuẩn bị cho công tác đốt lửa lần đầu diễn ra vào tháng 01/2021.

Tính cả dự án Nghi Sơn 2 này, Đội Công trình số 5 đã hoàn thành 5 dự án chuyên về Lò Hơi đòi hỏi về an toàn và chất lượng cực kỳ khắc khe ở mức độ cao nhất áp dụng nhiều công nghệ khác nhau, có thể kể đến như: Lò hơi với công nghệ tầng sôi tuần hoàn (CFB); Lò hơi công nghệ phun than (PC); Lò hơi công nghệ siêu tới hạn.

Với sự quyết tâm, sáng tạo và kinh nghiệm đã từng tham gia các dự án lớn, tổng thầu nước ngoài, các dự án trọng điểm quốc gia của Đội công trình số 5 đã tạo được tính chuyên nghiệp trong quản lý, thi công và các biện pháp an toàn kết hợp với tiến độ cung cấp vật tư phù hợp và đồng bộ. Từ đó, năng lực quản lý, thi công của đơn vị được nâng cao qua đúc kết những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật trong thi công ngày càng chuyên nghiệp. Ngoài ra, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía tổng thầu, đối tác và các chuyên gia trong dự án. Kết quả cho thấy năng suất lao động của đơn vị được nâng cao, tăng mức thu nhập cho người lao động, giảm đáng kể chi phí máy móc thiết bị và nhân công để hoàn thành công việc bàn giao đúng tiến độ, đạt chất lượng. Một lần nữa, thành công này của Đội Công trình số 5 nói riêng và toàn thể CBCNV Lilama 18 nói chung đã đánh một dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc phần thi công hệ thống áp lực nhằm chuyển giao sang các phần thi công quan trọng khác hứa hẹn sắp đến dự án sẽ thành công ngoài mong đợi.